Từ chiếc áo vàng 'thần thánh' mặc suốt 6-7 năm của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đến thông điệp chiến lược tập trung của Thế giới di động

Nhắc đến Thế giới di động, nhà sáng lập đồng thời là chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài được xem là linh hồn của công ty này. Ông Tài xây dựng một cách nhất quán hình ảnh cá nhân là một lãnh đạo say sưa truyền cảm hứng, luôn tin tưởng nhân viên, đặt lợi ích nhân viên lên trên cổ đông, chỉ sau khách hàng. Những thông điệp này được ông Tài truyền đi thống nhất trong những lần nói chuyện tại các sự kiện hay trả lời phỏng vấn báo chí.

Một điều khá thú vị nữa, mà nhiều người có thể nhận ra, được xây dựng đồng bộ trong những lần xuất hiện trước công chúng của vị chủ tịch này: Chiếc áo phông vàng.

Chiếc áo "thần thánh" mặc suốt 7 năm

Không phải ngẫu nhiên mà ông Tài chọn chiếc áo phông vàng trong những lần trả lời phỏng vấn hay hội thảo. Từ những buổi phỏng vấn chân dung của Saigon Channel từ những năm 2012 hay sự kiện ra mắt iPhone mới năm 2016 cho tới tiệc cuối năm của công ty, bất cứ lúc nào người ta cũng thấy vị doanh nhân này diện "chiếc áo phông vàng" quen thuộc.

Ông Tài mặc áo phông vàng trong phóng sự năm 2012.

Từ chiếc áo vàng thần thánh mặc suốt 6-7 năm của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đến thông điệp chiến lược tập trung của Thế giới di động - Ảnh 2.

Ông Tài và chiếc áo vàng năm 2016.

Từ chiếc áo vàng thần thánh mặc suốt 6-7 năm của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đến thông điệp chiến lược tập trung của Thế giới di động - Ảnh 3.

Hình ảnh ông Tài song hành cùng chiếc áo phông vàng ở mọi lúc mọi nơi.

Thông điệp mà ông Tài muốn gửi tới chính là mục tiêu nhất quán, trọng tâm của Thế giới di động trong những năm qua: Xây dựng hình ảnh và phát triển thành công chuỗi bán lẻ điện thoại Thegioididong. Theo báo cáo thường niên năm 2016 của công ty này, Thegioididong đã đạt được những kết quả khả quan với vị trí số 1 về bán lẻ điện thoại di động với 40% thị phần và 950 siêu thị trên 63 tỉnh thành.

Kết quả kinh doanh nổi bật của Thế giới di động cũng gặt hái những con số tích cực khi xác định mũi nhọn chiến lược mục tiêu cụ thể rõ ràng trong giai đoạn vừa qua.

Từ chiếc áo vàng thần thánh mặc suốt 6-7 năm của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đến thông điệp chiến lược tập trung của Thế giới di động - Ảnh 4.

Điện thoại đã hết thời?

Mới đây trong một buổi gặp gỡ, ông Tài làm nhiều bất ngờ khi mặc chiếc áo phông màu xanh da trời thay vì màu vàng như vẫn thấy. Đây cũng là màu tương đồng với logo của Điện máy xanh. Liệu điều này có phải cho thấy sự thay đổi về tầm nhìn của chủ tịch Thế giới di động về hoạt động kinh doanh sẽ là xương sống trong thời gian tới của tập đoàn này?

Từ chiếc áo vàng thần thánh mặc suốt 6-7 năm của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đến thông điệp chiến lược tập trung của Thế giới di động - Ảnh 5.

Ông Tài tại hội thảo "Văn hoá doanh nghiệp – Nền tảng hay lực cản" do JCI Hà Nội tổ chức ngày 7/12/2017.

Báo cáo kết quả kinh doanh tháng đầu năm 2018 mới đây cũng phần nào nói lên điều này. Theo đó trong tháng này Thế giới di động đạt 7.861 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế là 300 tỷ đồng, tuy nhiên lần đầu tiên số của hàng của chuỗi Thegioididong.com sụt giảm kể từ khi thành lập. Lần đầu tiên tập đoàn này đóng bớt cửa hàng trong bối cảnh thị trường bão hòa.

Ngược lại chuỗi Điện máy xanh và Bách hóa xanh tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Điện máy xanh đã vượt Thế giới di động trong đóng góp doanh thu với mức trên 4.000 tỷ đồng. Báo cáo thường niên của Thế giới di động cũng cho biết hiện Điện máy xanh là nhà bản lẻ điện máy số 1 Việt Nam với 16%.

Từ chiếc áo vàng thần thánh mặc suốt 6-7 năm của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đến thông điệp chiến lược tập trung của Thế giới di động - Ảnh 6.

Đối với Bách hóa Xanh, giai đoạn 1 đã được thử nghiệm thành công. Mới đây nhất trong đại hội cổ đông năm 2018, cổ đông của tập đoàn cũng thông qua việc tăng vốn cho chuỗi bách hóa này nhằm đưa mục tiêu 1.000 điểm bán, cuối tháng 6 cán mốc 500 cửa hàng. Đây được xem là lĩnh vực cốt lõi trong năm 2018 của Thế giới di động và tập đoàn này dự kiến huy động 3.000 tỷ đồng từ các nguồn vốn tự có, lợi nhuận giữ lại và vốn vay trung - dài hạn.

Tuy nhiên trước mắt việc mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh đối mặt với 2 khó khăn gồm hệ thống quản trị chưa đáp ứng được thực tế, khi mà càng ngày càng phát sinh nhiều vấn đề mới. Khó khăn thứ 2 là doanh thu trung bình của cửa hàng, thời gian qua do mở rộng độ phủ nên con số này rơi từ vùng 800-900 tỷ về 400-600 tỷ đồng.

Bình luận