success

Bất cứ khi nào anh em có ý định lên lịch tập gym thường xuyên để nghiêm túc tập tành cơ thể cho đến nơi đến chốn, hãy tự hỏi mình một câu hỏi.

Câu hỏi đó chính là: Mình tập hộc máu như thế này cụ thể là để làm gì?

Thật ra, việc đàn ông quyết định tập luyện suy cho cùng cũng chẳng ngoài những lý do sau:

- Xậy dựng cơ bắp
- Giảm cân
- Tăng cân
- Săn chắc hơn
- Tăng sức mạnh
- Cải thiện thể hình
- 6 múi, gái theo
- Chỉ đơn giản là cho khỏe người
- Tự tin mặc đồ tắm
- Kết hợp giữa 2 hoặc nhiều lý do trên

Không chỉ là những lý do nói mồm đơn thuần như trên, có rất nhiều người còn đặt ra những mục tiêu cụ thể hơn cho việc tập luyên của mình. Ví dụ như có 6 múi trong vòng X tháng, giảm được X cân, nâng deadlift được XX kg,…

Mặc dù vậy, bất kể là mục tiêu cụ thể hay chung chung thì luôn nhớ rằng: Trước khi anh em bắt tay lên lịch tập, bước đầu tiên luôn luôn là xác định mục tiêu cụ thể dành riêng cho lịch tập đó. Như vậy thì mới xác định được nên tập cái gì và tập như thế nào để đạt được mục tiêu nhanh và hiệu quả nhất.

Vậy, hiện tại anh em đã mường tượng được mục tiêu nào cho mình chưa?

Tùy vào câu trả lời của anh em có câu hỏi trên, tôi sẽ chỉ ra cho anh em một số khía cạnh để tiếp cận mục tiêu của mình.

Nói chung, có rất nhiều con đường để đàn ông bước tới phòng gym, nhưng với tư cách là một người đơn giản, tôi sẽ phân tất cả những lý do hầm bà lằng đó vào 2 nhóm sau:

1.Nhóm “ngoại hình”

Hiểu theo nghĩa đen, đây là nhóm có mục tiêu cuối cùng là để cải thiện vẻ bề ngoài của mình. Họ có thể muốn xây dưng cơ bắp, giảm cân hoặc cả 2. Nhóm này cũng bao gồm những mục tiêu cơ bản kiểu “săn chắc hơn” hoặc “6 múi”, hoặc giảm cân, Nói chung là những mục tiêu hướng đến việc: Nhìn mạnh mẽ ngon trai hơn.

Tất nhiên cũng có trường hợp mục tiêu của anh em không thực sự khớp với những thứ tôi đã kể ra, nhưng cơ bản, bất cứ ai tập gym nhằm cải thiện vẻ bề ngoài của mình đều được xếp vào loại này.

2.Nhóm “sức khỏe”

Hơi khác với nhóm “ngoại hình”, nhóm này không chỉ đơn thuần tập trung vào vẻ bề ngoài, mà tập trung vào việc cải thiện sức khỏe của cơ thể từ bên trong.

Những mục tiêu của nhóm này thường là khỏe hơn, nhanh hơn, thuần thục hơn một môn thể thao hoặc kiểu luyện tập nào đó, hay bất cứ lý do nào liên quan điến việc “Tôi muốn mình mạnh mẽ hơn”

Cũng như trên, dù sẽ có nhiều anh em đặt mục tiêu không hoàn toàn giống những điều tôi vừa kể ra, nhưng chỉ cần liên quan đến việc gia tăng sức mạnh của người tập thì đều được xếp vào nhóm này

3.Nhóm “ngoại hình” vs nhóm “sức khỏe”

Tất nhiên, không thể phủ định rằng trong thực tế, muc tiêu của 2 nhóm này sẽ có lúc chồng chéo lên nhau. Việc anh em cải thiện sức khỏe hầu hết sẽ dẫn đến việc tăng cơ bắp và giảm mỡ. Tương tự, tập thành cho cơ thể 6 múi hẳn sẽ yêu cầu sức khỏe của anh em tăng dần lên theo từng ngày. 

Phân loại rành mạch là thế nhưng thực tế tập luyện, nếu không xác định được mục đích cụ thể thì các bài tập anh em thực hiện hằng ngày vẫn chưa tối ưu một cách đầy đủ. Anh em tập sẽ tăng cơ đấy, hoặc khỏe lên đấy, nhưng hiệu quả đó cũng chỉ là phụ thôi. Cái chính, nếu không xác định mục tiêu rõ rang, chúng ta vẫn chưa hoàn toàn làm được. Đây cũng chính là lý do tôi khuyên anh em nên xác lập một mục tiêu rõ ràng giữa 2 nhóm này, để qua đó hình thành cho mình một thói quen tập luyện tối ưu nhất. Đó chính là cách tập trung để đạt được mục tiêu cuối cùng trong thời gian ngắn nhất.

Hiện nay, rất nhiều video tràn lan trên mạng đang đi ngược lại với quy tắc này, họ khuyên những anh em muốn cải thiện vóc dáng làm những điều của dân rèn sức khỏe, và ngược lại. Đó là những kẻ hoặc thiếu hiểu biết, hoặc là đang cố bán cho bạn một sản phẩm tăng cân tăng cơ nào đó.

Vậy bước tiếp theo là gì?

Bây giờ, khi anh em đã hình dung được mục tiêu cụ thể trong đầu tức là anh em đã sẵn sàng để bắt đầu lên cho mình một lịch tập phù hợp để đạt được mục tiêu đó, sao cho nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể rồi đấy.

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng xem hiện tại anh em đang phù hợp với những bài tập ở đẳng cấp nào, “gà mờ”, “nghiệp dư” hay “chuyên nghiệp”.

Nếu anh em đã theo nhóm “ngoại hình” thì các loại bài tập trên Chuẩn Men đã đầy cả ra rồi: muốn to cơ nào là có ngay bài tập cho cơ đó. Tuy nhiên, nếu anh em thuộc nhóm tập sao để có thể hình “vừa vừa” thôi nhưng quan trọng các yếu tố còn lại: Tốc độ, sức bền, độ dẻo dai, linh hoạt v.v… thì hãy làm quen với khái niệm functional fitness. Muốn biết nó là gì vui lòng theo dõi kì tiếp theo!

Phần 2: Functional Training - Tập để sống!

Bình luận