Sản xuất chỉ 30 USD lại bán giá 150 USD, Nike và Adidas đang lãi to trên mỗi đôi giày bán ra? Bài phân tích sau sẽ khiến bạn giật mình

Cùng nhìn qua Giá sản xuất và Giá bán lẻ tại thị trường Mỹ của một số mẫu giày Nike và Adidas thông dụng.

Nhìn sơ qua, đây chắc hẳn là những gì bạn nghĩ:

“1 đôi giày 140 đô chỉ có giá sản xuất 32 đô!? Vậy là lời hơn 100 đô 1 đôi rồi!! Nike và Adidas kinh doanh siêu lợi nhuận!”

Nhưng báo cáo tài chính năm 2015 của Nike và Adidas cho thấy, hai công ty này chỉ đem về 5,3% và 2,5% lợi nhuận, đồng nghĩa với việc 1 đôi giày 100 đô thì Nike thu lợi 5,3 đô còn Adidas cũng chỉ đem về 2,5 đô.

Vậy, phần tiền còn lại nằm ở đâu? Cùng phân tích cấu thành chi phí của một đôi giày tượng trưng có giá bán lẻ là 100 đô.

Chi phí vận chuyển, bảo hiểm và Hải quan

Với một đôi giày 100 đô, chi phí sản xuất bình quân tại nhà máy (thường là Trung Quốc hoặc Việt Nam) sẽ là là 20 đô.
Với một đôi giày 100 đô, chi phí sản xuất bình quân tại nhà máy (thường là Trung Quốc hoặc Việt Nam) sẽ là là 20 đô.

Để đến được thị trường bán lẻ (trong ví dụ này là tại Mỹ), đôi giày cần phải được vận chuyển, mua bảo hiểm và khai báo hải quan. Ước tính chi phí này sẽ tăng khoảng 20% khi đôi giày đến nơi tiêu thụ (từ 20 đô lên 24,3 đô).

Chi phí bán buôn

Khi mua giày thể thao, bạn thường sẽ ghé các shop giày phân phối chính hãng, hoặc lên các trang bán hàng trực tuyến để mua vì họ luôn có giảm giá.
Khi mua giày thể thao, bạn thường sẽ ghé các shop giày phân phối chính hãng, hoặc lên các trang bán hàng trực tuyến để mua vì họ luôn có giảm giá.

Và thông thường Nike hay Adidas sẽ bán trực tiếp cho các kênh bán lẻ này, với mức chiết khấu vào khoảng 50%.

Vậy, lợi nhuận gộp biên lúc này của Adidas và Nike sẽ là $50 – $24,3 = $25,7.

Trong đó:

Giá bán sỉ là 50$

Giá trị một đôi giày khi cập cảng là 24,3$

Chi phí khác, thuế và lợi nhuận

Cho đến lúc này, 25,7 đô cho một đôi giày 100 đô vẫn là một con số khá hời đúng không nào?

Tuy nhiên, Nike và Adidas còn phải chi trả: lương nhân viên, chi phí phân phối, chi phí marketing, khấu hao, thuế thu nhập và những chi phí hoạt động kinh doanh khác …

Rất may là các số liệu này được công bố rất chi tiết qua báo cáo tài chính mỗi năm.

Vậy Nike và Adidas sẽ thật sự thu lời bao nhiêu cho một đôi giày 100 đô?

Giả sử một đôi giày bán ra thị trường với giá 100 đô-la, dựa vào bảng báo tài chính năm 2015 của Nike, ta có phân tích chi phí như sau:

Giá sản xuất (FOB): $22

Chi phí vận chuyển, bảo hiểm và Hải quan: $5

Chi phí Marketing: $5

Chi phí nhân sự và chi phí khác: $11

Thuế: $2

Lợi nhuận: $5

Chi phí bán sỉ: $50

Còn với Adidas, ta có phân tích sau:

Giá sản xuất: $21

Chi phí vận chuyển, bảo hiểm và Hải quan: $5

Chi phí Marketing: $8

Chi phí nhân sự và chi phí khác: $13

Thuế: $1

Lợi nhuận: $2

Chi phí bán sỉ: $50

Nếu đã thực sự hiểu mô hình ở trên, thì chắc bạn cũng hình dung được các cửa hàng bán lẻ không “lời” như mọi người nghĩ.

Trên thực tế, các cửa hàng luôn phải duy trì mức giảm giá trung bình 24% (cho những dịp khuyến mãi lớn như Black Friday, Giáng sinh …)

Thêm vào đó, chi phí duy trì một cửa hàng bao gồm tiền thuê cửa hàng, nhân công, trang trí, nguy cơ tồn kho và phân phối … khiến một cửa hàng bán lẻ tốn ít nhất 17 đô trên một đôi giày thể thao.

Trừ đi thuế, cửa hàng bán lẻ cũng chỉ thu lại lợi nhuận khoảng 6 đô một đôi.

Bình luận