Anh em nào đã từng đi nhậu với bạn bè cũng biết cảm giác "ngất ngây" của sáng ngày hôm sau khi tối hôm nay có một buổi nhậu "chật lượng". Làm thế nào để hết cảm giác choáng váng, khó chịu sau khi la cà cùng chiến hữu? Sau đây là những điều nên và không nên làm nếu tối qua đã có một đêm bét nhè cùng chiến hữu

Nguyên nhân 

Ai cũng hiểu lý do là vì uống quá nhiều bia hoặc rượu tối hôm trước. Nhưng uống thế nào mới gọi là nhiều? Điều này cũng tùy tửu lượng và thể chất của mỗi người. Có người thì chỉ uống 2 ly bia ngày hôm sau đã ngây ngất còn có ông khác thì có khi nửa két bia cũng chẳng thấm vào đâu, thậm chí còn có thể thức dậy sớm tập thể dục như tối hôm qua chẳng có chuyện gì xảy ra cả.

Cồn có trong rượu bia khi đưa vào cơ thể với số lượng lớn sẽ làm thay đổi sự cân bằng vốn có của cơ thể, đầu tiên là đi tiểu nhiều dẫn đến cơ thể thiếu nước, giảm đường trong máu, mạch máu giãn nở, làm cho cơ thể buồn ngủ. Ở trung khu thần kinh, tiểu não - cơ quan quản lí hành vi của con người - bị ảnh hưởng khiến không hoạt động chính xác như bình thường nữa. Điều này cũng giải thích tình trạng não bộ không thể khống chế được hành vi khi chúng ta nhậu xỉn.

Có phương pháp nào hiệu quả chữa chứng này không?

Rất tiếc phải nói với anh em: Cách giảm bớt thì có còn cách chữa hết ngay lập tức thì không. Anh em có thể tập thể dục, uống nhiều nước trong khi hoặc sau khi nhậu, trước khi nhậu có thể uống sữa, ăn phô mai để đỡ hại bao tử v.v... cách thì nhiều nhưng muốn hết chứng này ngay lập tức thì không hề có mà cơ thể cần phải có thời gian để hấp thụ và tiêu hóa ethanol có trong bia rượu ngày hôm trước. Dưới đây là một số biện pháp giúp anh em giảm bớt các triệu chứng tệ hại này vào ngày hôm sau. 

NÊN - Ngủ

Như đã nói ở trên, sau khi uống một lượng lớn bia rượu thì cơ thể cần có thời gian hấp thụ và bài tiết ethanol thế nên thời gian là cách chữa trị hiệu quả nhất. Chính vì vậy, nếu có chè chén với anh em thì nên chọn thứ 6 hoặc thứ 7 để hôm sau có thể ngủ nhiều hơn một chút, cực kì trách nhậu trong tuần hoặc tối Chủ Nhật nếu anh em không muốn có một buổi sáng thứ 2 tồi tệ. 

NÊN - Ăn trứng

Trứng cung cấp năng lượng và trong trứng có một axit amin tên gọi là cysteine. Chất này giúp cơ thể giảm hiệu ứng của các chất hóa học có trong rượu, bia. Tuy nhiên chỉ có giảm tác dụng (nghĩa là bớt nhức đầu, choáng váng, mệt mỏi) thôi chứ không trung hòa các chất trên nhanh đâu nhé. Anh em có thể tham khảo thêm về vấn đề này ở link bên dưới. 

NÊN - Uống nước. UỐng THẬT NHIỀU nước. 

Uống bia rượu nhiều sẽ làm cơ thể thiếu nước nghiêm trọng vậy nên cần phải uống thật nhiều nước trong và sau khi nhậu. Có thể bỏ thêm chút đường hoặc muối để bổ sung sodium (muối khoáng) và glycogen của cơ thể thiếu hụt tối hôm trước. 

NÊN - Ăn trái cây

Nước trái cây giúp chúng ta có nhiều năng lượng hơn. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nước trái cây tự nhiên giúp cơ thể thải độc có trong rượu bia vào đêm hôm trước khi nhậu. Ngoài ra, trong trái cây có nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể hoạt động hiệu quả cả ngày. 

NÊN - Tập thể dục

Sau một giấc ngủ sâu, thức dậy uống nước và làm vài vòng chạy bộ hay các bài tập theo phương pháp cardio giúp cơ thể toát mồ hôi sau đó tắm nước lạnh là một phương pháp tuyệt vời giúp giải tỏa mọi mệt mỏi sau một đêm ăn nhậu. Anh em có thể tham khảo thêm lịch tập phù hợp cho mình sau một đêm ăn nhậu ở link bên dưới. 

TUYỆT ĐỐI KHÔNG – Uống các loại thuốc có thành phần là Ibuprofen hoặc Acetaminophen. Đặc biệt là không uống Aspirin

Bạn nghĩ bị nhức đầu do bia rượu thì uống thuốc chống nhức đầu để đỡ đau và tập trung làm việc? Nhưng như vậy là rất nguy hiểm. Trong khi gan của bạn vẫn còn đang xử lý cồn còn trong bia rượu ngày hôm qua mà dùng thêm các loại thuốc có các hợp chất này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến gan. Thậm chí, nếu uống thuốc trước khi đi nhậu về tối hôm qua cũng sẽ khiến khả năng bị xuất huyết dạ dày tăng cao. 

Bình luận