Không còn phải nghi ngờ gì nữa hết? Đàn ông mà không có bia rượu vào mùa mưa chiều gió sớm như thế này thì … chán lắm. Mà thật ra, trời nào chúng ta cũng có thể cạn chén được cả. Trời nóng, uống bia cho mát, trời lạnh, uống rượu ăn lẩu cho ấm, dự án thành công, dĩ nhiên phải cạn chén ăn mừng, dự án thất bại, tất nhiên phải làm vài ly để quên đi nổi khổ thất bại. Tóm lại, thích thì uống, chẳng có lý do gì sất.

Tuy nhiên, phàm vật gì đã sinh ra có mặt lợi thì cũng có mặt hại . Đàn ông có men vào sung sướng, sảng khoái bao nhiêu thì đến sáng hôm sau … đau khổ bấy nhiêu vì cơn nhức đầu sau khi uống bia rượu nhiều nó hành hạ. Tôi tin anh em trên Chuẩn Men ai đau khổ vì nó cả.  

Vậy nên, để tăng bớt phần sung sướng, giảm bớt nỗi khổ khi đi nhậu, sau đây là một số "tuyệt chiêu" giúp giảm tác hại của bia rượu dành cho các Chuẩn Men

  1. Biết người biết mình – trăm trận trăm thắng

Câu này trong tam thập lục kế của Tôn vũ ngày xưa có ích trong mọi trường hợp và cả chuyện nhậu nhẹt cũng vậy. Trước khi “xuất quân”, nên biết bản thân mình uống được bao nhiêu chai, và cả các bạn nhậu của mình nữa. Cơ thể mỗi người sẽ chịu được những mức độ cồn khác nhau, đó là còn chưa kể đến chuyện tửu lượng. Nếu biết ngày đó nhậu với anh em có “cơ” cao, nên thử uống những loại bia có nồng độ thấp, hay những loại bia có pha nước chanh v.v…. nhưng tốt nhất vẫn nên uống loại bia mà mình quen uống. Sau đây là một số loại bia & rượu với nồng độ cồn để anh em xác định trước:

Bia thường (3 – 6%)

Rượu sake (14 –20%)

Rượu vang (9 –22%)

Vodka (36 – 60%)

Gin (37.5 – 50%)

Tequila (40% có khi cao hơn)

Cognac (40 – 42%)

Whisky (40 – 60%)

  1. Ăn nhiều mồi, rượu thì nhấp môi

Ăn trước khi và trong khi nhậu đều tốt. Uống rượu bia khi mang bụng đói sẽ làm bao tử ở tình trạng quá tải. Nên ăn các thức ăn dầu mỡ vì dầu sẽ tạo một lớp màng ở thành bao tử giúp giảm quá trình hấp thụ cồn. Nếu anh em ăn khỏe, thì cứ tàn tàn vừa ăn vừa uống trong suốt cuộc nhậu, chú ý đừng ăn quá no không còn sức uống bia. Nếu được, có thể uống một muỗng café dầu ô liu kèm ăn một ít thức ăn trước khi vào cuộc.

Ăn trước khi và trong khi nhậu đều tốt. Uống rượu bia khi mang bụng đói sẽ làm bao tử ở tình trạng quá tải. Nên ăn các thức ăn dầu mỡ vì dầu sẽ tạo một lớp màng ở thành bao tử giúp giảm quá trình hấp thụ cồn. Nếu anh em ăn khỏe, thì cứ tàn tàn vừa ăn vừa uống trong suốt cuộc nhậu, chú ý đừng ăn quá no không còn sức uống bia. Nếu được, có thể uống một muỗng café dầu ô liu kèm ăn một ít thức ăn trước khi vào cuộc.

  1. Uống nước là cách tốt nhất giảm tác hại của Bia Rượu

Stock Mineral Water

Triệu chứng đau đầu sau các buổi nhậu thường là do cơ thể mất nước nghiêm trọng. Không phải do nước làm trung hòa lượng cồn có trong rượu bia như anh em vẫn tưởng đâu. Nguyên nhân là do bia hay rượu đều làm cơ thể đi tiểu nhiều dẫn đến mất nước. Thành ra, uống nước trước, trong và sau khi nhậu đều giúp anh em giảm bớt các cơn đau đầu trong các buổi hội họp với “chiến hữu”.

  1. Yaourt và phô mai

Nãy giờ nào là bia, nước, đồ ăn. Nhiều quá bụng nào chịu cho nổi? Nếu vậy anh em thử ăn một hộp yaourt hoặc vài miếng phô mai trước khi nhậu. Hai món này đều có chức năng tráng thành bao tử không cho cồn ảnh hưởng đến thành dạ dày. Vi diệu hơn, nó còn giúp cơ thể chậm hấp thu bia rượu nữa nhé.

Nãy giờ nào là bia, nước, đồ ăn. Nhiều quá bụng nào chịu cho nổi? Nếu vậy anh em thử ăn một hộp yaourt hoặc vài miếng phô mai trước khi nhậu. Hai món này đều có chức năng tráng thành bao tử không cho cồn ảnh hưởng đến thành dạ dày. Vi diệu hơn, nó còn giúp cơ thể chậm hấp thu bia rượu nữa nhé.

  1. Tuân thủ trước sau như một

Cái này khỏi bàn nhiều. Anh em nào cũng biết và chắc đa số cũng đã … thử qua cảm giác say đứ đừ khi trộn bia với rượu, bia với nước ngọt v.v… Dẫu biết cuộc vui sẽ khó mà kiểm soát được, nhưng việc từ chối một lời mời rượu khi uống bia và ngược lại sẽ dễ hơn rất nhiều so với việc từ chối cho … qua lượt nên nếu được mời thì cứ … nhẹ nhàng nhưng cương quyết từ chối.

  1. Nhậu xong phải đi ngủ

Chủ đề cũng quá rõ. Muốn hết say phải đi ngủ và ngủ cho đủ giấc. Đừng cố gắng dậy quá sớm sáng hôm sau. Có nhiều anh em cơ thể có khả năng chuyển hóa tốt nên lượng cồn được hấp thu và chuyển hóa nhanh hơn nên họ nhanh hồi sức hơn nhưng nếu mệt thì phải ngủ cho đủ. Bởi giấc ngủ là phản ứng của cơ thể khi lượng cồn trong máu quá nhiều và khi cơ thể đã lên tiếng yêu cầu thì tốt nhất chúng ta nên tôn trọng.

  1. Biết điểm dừng

Tất nhiên trong kho tàng các “tuyệt chiêu” của chúng ta thì sẽ còn nhiều còn nhiều nữa những phương pháp giúp giảm bớt các tác hại của bia rượu. Nhưng đây là điều quan trọng nhất, một người uống bia rượu nếu không biết được điểm giới hạn thì không có “tuyệt chiêu” nào là hữu hiệu cả. Nói gì thì nói, nếu bạn không bao giờ “quá chén” chắc bài này cũng không còn ý nghĩa. Chúc anh em mau chóng trở thành "Tiên tửu" trong mắt anh em khác và người đàn ông có trách nhiệm trong mắt Chị em. 

Bình luận