Tập luyện quá nhiều gây hại đến khả năng sinh sản của nam giới

13ctap-gym-giam-beo-bung-anh-huong-tim-mach

Cứ 10 người tập chạy hoặc tập thể hình thì có 1 người rơi vào tình trạng “nghiện tập luyện”. Họ có thể xuất hiện ở phòng thể hình 7 ngày mỗi tuần, hoặc chạy 2 tiếng mỗi ngày cho tới khi kiệt sức.

Trong khi, đúng là thói quen tập luyện điều độ sẽ mang lại lợi ích sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe sinh sản ở nam giới. Nhiều người “nghiện tập luyện” có thể không nhận thức được rằng: Một số trường hợp vô sinh nam có liên quan đến tập luyện thể dục, mà cụ thể ở đây là tập luyện quá nhiều.

Tại sao tập luyện quá nhiều gây hại đến khả năng sinh sản của nam giới?

Nguyên nhân đơn giản đầu tiên, tập thể dục quá nhiều gây tăng nhiệt độ xung quanh tinh hoàn. Chúng ta đều biết rằng tinh hoàn hoạt động ở nhiệt độ tối ưu khoảng 34.5-36oC, thấp hơn 1-2 độ so với thân nhiệt. Đó là lí do tại sao chúng được tách ra khỏi cơ thể nam giới.

Trong suốt quá trình tập thể dục, cơ thể luôn được làm nóng. Tập thể dục trong cường độ cao và thời gian kéo dài, làm tăng nhiệt độ xung quanh tinh hoàn, đặc biệt là khi bạn mặc đồ bó sát, khiến chúng không thể sản sinh tinh trùng một cách tối ưu.

Cùng một nguyên nhân trên là những người có thói quen tập thể dục xong là xông hơi hoặc tắm trong bồn nước nóng. Hãy nhớ rằng nhiệt độ cao trong thời gian dài là một yếu tố “nướng chín” tinh trùng của bạn.

main-master-the-proper-running-form

Nguyên nhân thứ hai, trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí International Journal of Sports Medicine năm 2014, các nhà nghiên cứu quan sát được hiện tượng suy giảm testosterone ở những người đàn ông tập luyện cường độ cao cho tới khi kiệt sức.

Hooc-môn này đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất ra những tinh trùng khỏe mạnh. Hệ quả của suy giảm testosterone có thể gây ra sự suy giảm số lượng tinh trùng, một nguyên nhân khiến cho đối tác khó thụ thai.

Một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Endocrinology thì chỉ ra rằng những người đàn ông chạy bộ 5 buổi mỗi tuần, mỗi buổi kéo dài 2 tiếng, trong 60 tuần có khả năng sinh sản bị giảm sút đáng kể.

Nguyên nhân được chỉ ra là tập luyện quá sức và liên tục trong thời gian dài như vậy sẽ đưa cơ thể vào một quá trình gọi là “căng thẳng oxy hóa”. Nó được định nghĩa là khi quá trình oxy hóa và giải độc oxy hóa trong cơ thể mất cân bằng.

Các gốc oxy hóa, khi đó, có thể phá hủy màng tinh trùng, giảm khả năng di chuyển của chúng. Bên cạnh đó, căng thẳng oxy hóa cũng gây tổn hại cho DNA của tinh trùng, làm giảm khả năng thụ tinh và phân chia của phôi thai. Đó đều là những nguyên nhân gây bệnh vô sinh nam.

Quay trở lại một điều quen thuộc hơn thì những người đàn ông “nghiện” đạp xe đều ý thức được rằng niềm đam mê của họ có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Một nghiên cứu trên tạp chí Reprod Biol Endocrinol chỉ ra, những người đàn ông đạp xe nhiều hơn 5 giờ mỗi tuần có cả số lượng và chất lượng tinh trùng bị suy giảm.

336039-solovushka

Chúng ta đều biết rằng đạp xe quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng bất lực. Lí do vì ngồi trên yên xe quá nhiều tạo áp lực lên tầng sinh môn, nơi các dây thần kinh và mạch máu đi vào dương vật và ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng.

Cuối cùng, cảnh báo lớn nhất được dành cho những người đàn ông “” thể hình. Trong khi tập luyện điều độ và một chế độ dinh dưỡng hợp lí là một cách tăng cơ lành mạnh, rất nhiều người đàn ông nôn nóng và sử dụng steroid, một nhóm hợp chất hữu cơ hòa tan, để tăng cơ bắp.

Đó là một điều lợi bất cập hại vì steroid có thể giả dạng hooc-môn testosterone. Nó đánh lừa tinh hoàn rằng hooc-môn này đang được sản xuất quá nhiều. Bởi vậy, tinh hoàn có thể ngưng hoạt động và teo lại. Lạm dụng steroid có khả năng cao dẫn đến bệnh vô sinh nam.

Làm thế nào để phòng tránh?

Trong khi chúng ta hoàn toàn có thể nhìn ra những điều khá cụ thể: Tránh lạm dụng steroid, tránh tắm nước nóng và xông hơi quá lâu sau tập luyện, chọn một môi trường tập luyện thoáng mát. Với môn đạp xe, 5 tiếng mỗi tuần là quá nhiều.

Thế nhưng để đánh giá các bộ môn thể thao khác, khi nào tập luyện là quá nhiều là một điều khó xác định. Bạn không thể nói một vận động viên tập luyện 3 tiếng mỗi ngày là quá sức và một nhân viên làm việc văn phòng tập thể dục 7 tiếng 1 tuần là chưa đủ.

Nó thụ thuộc vào cường độ luyện tập và từng người khác nhau. Khi nói đến một mức độ tập luyện vừa phải, các chuyên gia cho rằng đa số mọi người có thế đạt được nó bằng 3 buổi tập mỗi tuần. Mỗi buổi tập kéo dài khoảng 1 tiếng và sử dụng từ 65-75% sức lực. Nếu một người luyện tập quá sức, họ có thể thể hiện một số triệu chứng:

- Suy giảm trong hiệu suất làm việc

- Mệt mỏi kéo dài

- Nhịp tim nghỉ cao

- Huyết áp cao

- Đau nhức cơ bắp kéo dài

- Ăn uống không ngon miệng

- Nhức đầu

- Giảm cân

- Thường xuyên cảm cúm, rối loạn tiêu hóa

Một vài triệu chứng phía trên có thể được gây ra bởi các nguyên nhân khác. Thế nhưng, nếu bạn có một tổ hợp các triệu chứng và đang tập luyện rất nhiều, có lẽ đây là lúc nên kìm chế lại. Hầu hết nam giới có thể giảm cường độ và tần suất luyện tập vẫn có thể duy trì cân nặng và cả sức khỏe sinh sản của họ.

Nếu lo ngại thói quen tập luyện cường của mình có thể đã ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tốt nhất bạn nên nói chuyện với một bác sĩ. Họ sẽ cho bạn lời khuyên để chống lại sự suy giảm testosterone và số lượng tinh trùng. Thông thường, vấn đề có thể được đảo ngược trong vòng 3 tháng, sau khi bạn giảm cường độ tập luyện về mức điều độ.

Tổng hợp

Bình luận