Mới kinh doanh cà phê: hãy tìm cách để tồn tại trước đã

Với sự biến động như vậy, nếu không có sự chuẩn bị trước thì bạn có thể bị sốc và phải dừng công việc kinh doanh sớm

Lên kế hoạch tồn tại trong thời gian đầu thường không được nhiều bạn để ý. Đối với nhiều chủ đầu tư, dành thời thời gian lên kế hoạch phát triển sẽ đem lại nhiều lợi thế hơn. Với tâm lý đó, bạn thường bỏ qua các vấn đề như là tình hình kinh doanh không được thuận lợi hay các phát sinh không đáng có. Những con số sau sẽ khiến nhiều bạn phải giật mình.

Sau một năm số lượng quán cà phê phá sản và đóng cửa là khoảng 90%, đa phần trong số đó phải đóng cửa trong khoảng 3-6 tháng đầu, còn lại là những cửa hàng kinh doanh không có lãi hoặc lãi thấp. Hóa ra, bài toán tồn tại bây giờ lại quan trọng hơn nhiều bài toán phát triển vì bạn phải tìm cách chen chân vào nhóm 10% kia, và quan trọng hơn là phải có lãi.

Vậy muốn tồn tại trong khoảng thời gian đầu thì bạn cần phải chuẩn bị gì?

Các bạn nên chuẩn bị cho mình một tinh thần tốt. Thời gian ban đầu luôn là quãng thời gian mệt mỏi nhất của bất cứ chủ quán nào. Thực tế, các quán cà phê đóng cửa trong 3 tháng đầu tiên đa phần do các nảy sinh về tâm lý. Khi mà doanh thu không đạt như mong muốn, nhiều vấn đề mới, khách hàng sụt giảm, chủ đầu tư sẽ cảm thấy thất vọng và muốn từ bỏ….Tuy nhiên, một khi bạn đã bước qua được giai đoạn tồn tại này thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn.

Trong thời gian đầu, bạn cũng cần có một số vốn nhất định nhằm sử dụng cho các tình huống phát sinh. Vốn duy trì phải đủ để bạn xoay vòng trong vài tháng đầu. Thông thường, bạn nên chuẩn bị một số vốn dự phòng để duy trì trong 6 tháng kinh doanh.

Vì sao chủ đầu tư thường không chuẩn bị nguồn vốn này? Với việc cho rằng khi bắt đầu triển khai kinh doanh thì dòng tiền từ doanh thu sẽ bù đắp cho các khoản chi phí. Tuy nhiên, ban đầu doanh thu rất thất thường nên sẽ gây lỗ tạm thời cho quán. Khi dòng tiền cạn, rất khó để bạn có thể xoay vòng vốn duy trì công việc kinh doanh. Một lý do khác là việc đầu tư ban đầu đã ngốn cạn nguồn vốn của chủ đầu tư, khiến họ không còn vốn để làm vốn dự phòng.

Phải định hình phong cách và thay đổi hình thức hoạt động theo hướng phù hợp với khách hàng

Khi bạn mở quán cà phê, đối tượng phục vụ của bạn là khách hàng chứ không phải cho bạn. Ý tưởng độc lạ hay cầu kì của bạn không phải là chìa khóa cho mọi quán cà phê thành công. Đôi khi chính những điều này lại là vật cản giữa bạn và khách hàng.

Bạn cần phải thay đổi dần dần, dựa vào thông tin từ khách hàng phản hồi để thay đổi cho phù hợp, không cần phải thay đổi một sớm một chiều. Không nghe phiến diện từ một khách hàng mà nên nghe từ tất cả khách hàng để tránh “đẽo cày giữa đường”.

Một ví dụ, urban station là một chuỗi cà phê với xuất phát điểm là một quán theo phong cách Take Away, tức là chuyên phục vụ cho những người mua cà phê mang đi, nhưng sau đó một thời gian khi tìm hiểu nhu cầu và hành vi tiêu dùng của khách hàng thì urban dần thay đổi mô hình kinh doanh cà phê, chú trọng đầu tư không gian và tạo phong cách riêng và chuyển hướng dần trở lại một quán cà phê phục vụ chỗ ngồi như hiện tại.

Tổng kết lại, khi lên kế hoạch kinh doanh thì nhiều chủ đầu tư vẫn đang mải mê cho những kế hoạch phát triển của mình mà quên đi việc tồn tại trong thời gian đầu, dẫn đến dự án chưa đủ sức để phát triển thì đã phá sản rồi.

Bình luận