Làn sóng công nghệ đang thay đổi hoàn toàn trải nghiệm ăn uống, di chuyển của chúng ta!

Sài Gòn một sớm mùa hè, tôi vươn vai vén rèm cửa, uể oải nhìn ra bầu trời xám xịt chuẩn bị mưa mà thấy ngán ngẩm. Vậy là lại phải đi đường với đôi mắt kính nhòe nước, chiếc áo mưa thùng thình và mất công đi rửa lại chiếc Nouvo yêu dấu vào cuối tuần.

Hôm nay thứ 7, vợ con tôi đều được nghỉ nhưng cơ quan tôi vẫn đi làm bình thường. Là một startup về công nghệ, thứ 7 không phải đi làm là điều xa xỉ với chúng tôi.

Và rồi một giải pháp lóe lên trong đầu: Uber! Từ lâu tôi vốn đã rất hâm mộ thương hiệu này, cũng như khi iPhone xuất hiện và xóa sổ bàn phím cơ, khi Facebook ra đời và thay đổi hoàn toàn cách con người tương tác, hay gần nhất là “cơn sốt” Pokemon Go. Những sáng tạo công nghệ mang tính đột phá luôn làm tôi thán phục và mê hoặc. Móc di động ra và đặt xe, tôi bỗng nhận được một pop-up thông báo về việc nhận một ly café miễn phí từ The Coffee House (TCH).

Dù không hẳn là tín đồ của những thương hiệu cà phê hiện đại nhưng tôi có biết đến TCH qua độ phủ tương đối rộng tại thành phố Hồ Chí Minh, cũng như hình ảnh của người sáng lập ra chuỗi, được vinh danh trong tạp chí Forbes mà tôi vẫn nhận đều mỗi tháng.

Không mất gì mà cũng vốn là người thích cái mới, tôi làm theo vài bước chỉ dẫn đơn giản như chấp nhận lời mời, chia sẻ lộ trình, nhận mã code và gửi đi. Gần như ngay lập tức, tôi nhận được tin nhắn xác nhận và thông báo địa điểm lấy đồ: ngay trên đường Nguyễn Thị Thập – cửa hàng thuận tiện nhất với lộ trình tôi tới cơ quan.

10 phút sau, một chiếc Camry đen đời 2014 đã xuất hiện trước cửa nhà. Hôn má con gái yêu rồi lao nhanh vào xe, tôi không quên dặn ngay bác tài về việc điều chỉnh đường đi đôi chút. Ngạc nhiên thay, bác tài cười hiền lành và nói hệ thống đã tự động cập nhật lộ trình mới về việc ghé lấy cà phê của tôi, không có bất cứ phiền toái hay chi phí phát sinh nào cả.

Sau dăm ba câu nói chuyện, chiếc Camry đã đỗ ngay ngoài cửa TCH Nguyễn Thị Thập, một em gái nhân viên xinh đẹp đã đợi sẵn với cốc cà phê nóng hổi trên tay. Mở cửa sổ, không cần vươn tay ra ngoài giữa trời mưa ướt, đồ uống được đưa hẳn vào bên trong cùng hóa đơn có ghi sẵn số điện thoại cá nhân của tôi và biển số xe Uber, khuyến mại thêm nụ cười thân thiện của cô bé.

Xe lăn bánh, bên trong chỉ còn mùi thơm dễ chịu của cà phê hảo hạng, tôi như bần thần trước những thứ vừa trải qua: Nhanh, tiện, ấn tượng, chuyên nghiệp!

Bỗng như có một cú gõ nhẹ vào tâm trí, tôi chợt hồi tưởng lại những trải nghiệm gần đây của mình liên quan tới việc ăn uống. Đồng nghiệp tôi cách đây gần 2 tháng có khoe về việc nhận được “tiền điện tử” từ Momo, startup cung cấp giải pháp ví thông minh của một cựu lãnh đạo FPT. Với số tiền điện tử lên đến 1 triệu, bạn tôi cùng gia đình đã đến những nhà hàng đối tác của Momo để thưởng thức và chi trả hóa đơn ngay trên chiếc smartphone bé nhỏ.

Thứ 3 tuần trước, vợ tôi cũng đã cùng vài người bạn có bữa ăn đồ Pháp rất ngon miệng và hài lòng tại một nhà hàng trên đường Pasteur, đơn giản vì cô ấy tình cờ nhận được ưu đãi giảm giá 20% cho giờ thấp điểm từ ứng dụng tên Foodbook.vn mới download.

Thậm chí tôi biết rằng, với giải pháp call-center của VHT đồng bộ phần mềm bán hàng, nhiều chuỗi chuyên về đặt đồ online hiện nay chỉ cần gọi điện, nhân viên tổng đài đã biết ngay khách hàng này là mới hay cũ, đã từng ăn gì và chào bằng tên riêng của khách ngay khi nhấc máy.

Với sự kết hợp cùng Ahamove - startup chuyên về vận chuyển đồ ăn, khách đặt đồ hoàn toàn có thể theo dõi được “đường đi” theo thời gian thực của đơn hàng trên Google map, y hệt như Uber!

Bằng mối quan hệ của mình, ngay trong chiều hôm đó tôi đã có số và xin được ít phút trao đổi trực tiếp với anh Trung – giám đốc công nghệ của chuỗi TCH để hỏi rõ hơn về hệ thống phối hợp với Uber mà tôi vừa trải nghiệm.

Anh Trung là người làm công nghệ thông tin, bản thân anh đã trải qua nhiều vị trị quan trọng ở những công ty rất lớn. Anh cho biết để có thể tạo ra được câu chuyện giữa Uber và TCH anh đã phải chuẩn bị một nền tảng công nghệ phía sau thật tốt, sự gắn kết giữa hệ thống vận hành của các bên phải rất logic và chặt chẽ để đảm bảo tính thông minh, tự động và ổn định. Anh cho biết thêm TCH kết nối với Uber sẽ không chỉ dừng lại ở việc làm thương hiệu mà hướng tới kinh doanh lâu dài theo đúng định hướng của mô hình kinh tế chia sẻ.

Để đi đến tận cùng sự hiếu kỳ, tôi thực hiện một cuộc gọi nữa cho anh Vinh – giám đốc kỹ thuật của iPOS.vn, đơn vị cung cấp hạ tầng công nghệ cho việc quản trị tại TCH, xúc tác cho sự phối hợp giữa TCH và Uber. Chúng tôi đã từng gặp nhau vài năm trước tại một hội thảo về phần mềm ở Hà Nội và điều làm tôi còn nhớ đến giờ không phải là sản phẩm mà là sự trăn trở của anh với ngành F&B này.

Khi bạn thực sự muốn tìm hiểu điều gì đó với tinh thần cầu thị, câu trả lời chân thực sẽ đến. Bằng giọng say mê thường thấy của những người làm về kỹ thuật khi được hỏi về sản phẩm mình tạo ra, anh Vinh chia sẻ rằng công nghệ đang len lỏi vào mọi ngõ ngách trong cuộc sống và ngành ẩm thực cũng không phải ngoại lệ.

Các bạn trẻ với tư duy hiện đại ngày nay không còn kinh doanh theo kiểu bị động là chờ khách tới quán mà chủ động tiếp cận khách hàng mọi lúc mọi nơi, cố gắng mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ tới mức thích thú tới người dùng. Với góc nhìn của anh, những ý tưởng kinh doanh độc đáo đi cùng với sự chuẩn bị kỹ càng về hệ thống hạ tầng công nghệ sẽ mang tới lợi thế cạnh tranh tốt trong thị trường F&B đầy thử thách này.

Vậy là đủ. Là một người cũng hoạt động trong ngành công nghệ, tôi thực sự thấy vui khi nhiều thương hiệu Việt trong cùng một ngành đang phối hợp rất tốt với nhau và cùng chia sẻ chung một hướng nhìn: “Mang lại giá trị cao nhất cho người dùng”.

Hy vọng trong tương lai gần sẽ có thêm nhiều thương hiệu nhà hàng, cà phệ tạo ra các ý tưởng hay và triển khai bài bản chuyên nghiệp ra thực tế, để những người dùng như tôi có thêm nhiều trải nghiệm ấn tượng như vậy nữa.

Sài Gòn – Một ngày mưa nhưng đầy thú vị.

Bình luận