Khởi nghiệp cắt tóc thời @: Tôi đã tính tới việc nếu là một thợ cắt tóc, thì phải là người giỏi nhất thế giới

Công nghệ len lỏi trong mọi ngõ ngách của cuộc sống, một nhóm các bạn khởi nghiệp đang tận dụng công nghệ số để thu hút khách đến với tiệm cắt tóc nam 30Shine. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Bùi Quang Hùng, đồng sáng lập 30Shine.

Chào Hùng, lý do gì đưa Hùng đến với cắt tóc nam mà không phải là một ngành khác vậy?

- Ngày xưa tôi từng làm thương mại. Kinh doanh trong ngành đó rồi tôi thấy không bền, bởi vì công nghệ thay đổi nhanh quá mà thương mại thì ai cũng làm được và ai cũng nhập về bán được. Quan trọng là mình không nắm được gốc, thì những ai nhiều vốn và có kinh nghiệm thì tất sẽ thành công hơn mình.

Tôi cũng đã tính tới việc sản xuất điện thoại nhưng đây cũng không phải là thế mạnh. Tôi có quá ít thời gian để nghiên cứu, trong khi những doanh nghiệp khác đã phát triển cả rồi.

Tôi nghĩ rằng nếu đã sản xuất thì phải chọn những ngành nào mình chủ động được và có lợi thế để cạnh tranh mang tầm quốc gia . Ví dụ như Hàn Quốc, họ nhắm tới làm phim, âm nhạc. Phim Hàn thì được các nước ở Châu Á rất yêu thích. Phim ảnh và âm nhạc ở Hàn Quốc đã trở thành thế mạnh. Ở Việt Nam, theo tôi, chúng ta mạnh những công việc mang tính chân tay, nghề thủ công như làm nail, cắt tóc, nấu ăn, giúp việc.

Tôi không quan trọng là làm việc gì, ngành gì, quan trọng là phải mạnh, kể cả nấu ăn, dọn dẹp. Chẳng hạn như ở Nhật có những người nấu ăn dọn dẹp giỏi nhất thế giới. Tôi cũng đã tính tới việc nếu tôi là một thợ cắt tóc, thì tôi phải là người giỏi nhất thế giới.

Và nếu thực sự chọn nghề này, cơ hội giỏi nhất thế giới phải rất rõ ràng. Với ngành tóc Trên thế giới, chúng tôi đã đánh giá và tham khảo nhiều thị trường nước ngoài và thấy rằng mức độ phát triển của riêng ngành tóc nam là chưa cao, phát triển mạnh thì mới có Hàn Quốc.

- 30Shine có thế mạnh gì so với những tiệm khác trong bối cảnh rất nhiều người cũng đã nhòm ngó và đầu tư vào lĩnh vực này?

- 30Shine tập trung những người trẻ. Tôi nghĩ thế mạnh của chúng tôi là tổ chức, quản trị và marketing.

Trong ngành này, những người tự mở salon ở ngoài chính là những người thợ cắt tóc. Khi họ đã cắt tốt, có được nhiều khách hàng, có vốn thì họ tự mở salo riêng. Bản thân họ vừa là thợ cắt, vừa quản trị, vừa maketing, vừa quản lí tài chính và vừa xử lí rất nhiều các công việc khác. Mà một người làm nhiều như thế thì sẽ không thể nào làm tốt hết được. Bởi thế nên khả năng tổ chức của những ông chủ kiểu này mặt bằng chung là đang yếu. Yếu đến mức mà có thể quản lí được 3 hoặc 4 người là đã thấy khó khăn rồi.

Trong ngành này, luôn có tư tưởng là vào học vào làm chủ yếu là để lấy kinh nghiệm, một thời gian sẽ tự tách ra thành salon riêng và làm chủ. Tôi nghĩ đấy không phải là quyết định thông minh. Cũng có nhiều thợ thất bại rồi lại chọn đi làm công. Một thời gian về sau, tôi lại thấy họ rất nhàn. Nhàn ở đây không phải là công việc ít, mà là họ không phải nghĩ đến nhiều thứ khác nữa, chỉ chuyên tâm cắt cho đẹp. Khách lúc nào cũng có sẵn cho mình cắt, ngày làm 8-9 tiếng và tối về có thời gian cho gia đình, thu nhập vẫn tốt. Cuộc sống thoải mái.

Tập trung trang trí tiệm là một cách làm marketing của chúng tôi. Nhiều cái tưởng đắt nhưng hóa ra lại rẻ. Riêng mặt bằng, quy mô lớn và bài trí bắt mắt thì hiệu quả có thể nhân lên gấp 5. Chúng tôi cũng tận dụng các kênh như youtube để truyền tải thông điệp tới khách hàng.

Cách đây vài tháng, khách đã bình luận, chờ đợi chuỗi vào Sài Gòn, Đà Nẵng, Cần Thơ. Đến khi vào Sài Gòn, khách rất ủng hộ. Tôi nghĩ marketing chỉ là một phần thôi, quan trọng là sản phẩm tốt, tốt cho cả nhân viên và đối tác.

Ngoài ra, chúng tôi còn đầu tư vào công nghệ. Nó cũng có giá trị marketing. Về phía khách hàng công nghệ giúp cho họ chủ động, không phải chờ đợi. Còn về phía quản lí thì 30Shine cũng sẽ nhàn hơn, dàn khung giờ hiệu quả. Ví dụ, khách hàng biết được khung giờ nào mà salon đông rồi thì họ sẽ chọn những khung giờ sau. Phía quản lý cũng sẽ dàn được khách, không quá đông hoặc quá vắng vào một thời điểm nào đó, giúp cho việc quản lí dễ dàng hơn, cũng không làm giảm chất lượng dịch vụ cho khách.

Một yếu tố quan trọng của người khởi nghiệp tôi nghĩ là sự đổi mới. Điều đó giúp tăng hiệu suất chung của một mô hình cũ khi được biến đổi thành kiểu mới, khiến hiệu suất của cả ngành lên mức cao hơn nhiều.

- Theo quan niệm của nhiều người, họ muốn có cái gì đó của riêng mình. Nếu làm vậy thì vẫn làm thuê, nên nhiều người muốn tách riêng thôi. Bạn nghĩ sao về điều này?

Thật sự thì mình cũng tạo môi trường tốt, lương tốt, văn hóa làm việc tốt, đãi ngộ tốt về cả tinh thần cho nhân viên, tố chức các chuyến đi chơi, tham quan, làm việc có tinh thần nhiệt huyết, thi đua và có sự yêu nghề. Nghề tóc thì không được xã hội đánh giá cao cho lắm. Hình dung lại những ngày đầu tiên chúng tôi mở tiệm thì gia đình đặt những câu hỏi: Con học đại học sao bây giờ lại đi làm tóc? Sao con không đi làm ngân hàng hay vào nhà nước hoặc xin vào các doanh nghiệp lớn? Tới bây giờ thì mọi người nhìn nhận lại và thấy công việc đang tốt lên.

-Trên thị trường có rất nhiều tiệm tóc nam. Thương hiệu nào trên thị trường là đối thủ của 30Shine?

Hiện tại thì 30Shine không thấy đối thủ. 30Shine chỉ chuyên về tóc nam, còn những thương hiệu khác chuyên về cả nam lẫn nữ thì tôi nghĩ đấy không phải là đối thủ. Đối tượng khách hàng khác nhau và nhiều thứ khác cũng không liên quan với nhau. Nhưng thương hiệu mà chuyên cả nam lẫn nữ thì họ lại có xu hướng xem nhẹ khách nam. Vì lợi nhuận từ khách nam thấp quá, trong khi khách nữ thì lại cao (tầm 1 triệu/1 lần gồm duỗi, nhuộm, hóa chất, uốn).

Cách đây khoảng một năm, giá tóc nữ cao hơn tóc nam bây giờ rất nhiều. Nghĩa là sẽ xuất hiện cạnh tranh mà là cạnh tranh theo cách giảm giá. Và cuối cùng quy mô của thị trường sẽ nhỏ lại dần. Chúng tôi chọn đại dương xanh hơn một chút.

Khi chúng tôi phục vụ thị trường chỉ riêng cho nam giới, trình độ thợ có thể hôm nay bình thường nhưng một tháng cắt cho tầm 300 khách, 3 tháng cho 1.200 khách, không giỏi thì bắt buộc họ cũng sẽ giỏi. Họ có kinh nghiệm và học nhau, nhìn nhau.

- Mỗi ngày 30Shine đón khoảng bao nhiêu khách?

- Nếu như chưa tính ở Sài Gòn thì khoảng 700 khách/ngày cho 4 địa điểm ở Hà Nội. Còn tiệm mới ở Sài Gòn, chúng tôi kỳ vọng sẽ được đón 200 khách mỗi ngày.

- Các chuỗi thường gặp vấn đề không đồng đều về chất lượng phục vụ. Với 30Shine thì sao?

- Đây đúng là một vấn đề rất lớn đối với những người kinh doanh chuỗi, đặc biệt là chuỗi dịch vụ. Sự tương tác giữa người với người lại rất lớn. Ví dụ như cafe, nhà hàng, quán ăn thì lại dễ, vì bưng bê ít, thời gian tiếp xúc giữa khách hàng với nhân viên cũng rất ít. Còn riêng ngành này thì thời gian tiếp xúc với khách nhiều. Vì vậy việc giữ được dịch vụ tốt là bài toán khó

Chúng tôi cũng đang tìm kiếm những giải pháp khác để tăng lượng khách. Với số lượng 1 tháng tầm 20.000 khách thì không thể nào là hài lòng hết được, mà chỉ có thể làm giảm tối đa sự không hài lòng. Chúng tôi cũng áp dụng hình thức khách hàng đánh giá nhân viên bằng cách cho điểm.

- Theo bạn thì nước ngoài đã nhòm ngó tới thị trường tóc như thế nào?

- Doanh nghiệp các quốc gia có công nghệ tóc phát triển khi về Việt Nam, họ sẽ đòi hỏi mức phí rất cao. Họ sẽ không chấp nhận mức thu thấp. Tôi nghĩ, nước không chảy ngược dòng.

30Shine có ảnh hưởng của thương hiệu nào trên thế giới không? Nếu nói không thì cũng không phải nhưng đến bây giờ cũng không mang nét giống bất kì ai. Ngày trước chúng tôi cũng có tìm hiểu về các mô hình, trong đó có Nhật có mô hình QB House (Quick Beauty House, cắt tóc trong 10 phút). Vì người nhật họ nhiều tiền nhưng thiếu thời gian, lúc nào họ cũng vội nên họ cần nhanh. Nhưng người Việt thì ngược lại. Nên mô hình đấy mang về Việt Nam chắc chắn sẽ thất bại. Chúng tôi có học hỏi nhưng phải điều chỉnh rất nhiều.

- Chuỗi có tiếp tục mở rộng trong thời gian tới hay không?

- Trong năm nay và năm tới 30Shine sẽ tập trung ở các thành phố lớn. Chúng tôi đã có tham vọng mở rộng ở nước ngoài như Singapore, Trung Quốc... từ những ngày đầu tiên mới thành lập.

- Cảm ơn Hùng!

Save

Save

Bình luận