Trong một ngày anh em phải làm rất nhiều thứ: đi làm, dọn dẹp không gian sống, chăm sóc người thân và gia đình, rồi còn dành thời gian cho những người bạn. Ngày qua ngày, anh em cảm thấy không có thời gian để luyện tập thể dục.

Những lúc khác, anh em cảm thấy mệt mỏi với những công việc tay chân, cơ thể nặng nề khi di chuyển, chuyện phòng the không diễn ra như ý muốn. Điều đó đang nói lên rằng thể lực của anh em đang xuống dốc. Có nhiều lý do khác nhau, đa phần là tạm thời: số lượng công việc hằng ngày tăng lên dẫn đến stress, ăn uống không đúng giờ giấc, những thú vui quá độ làm đảo lộn thời gian biểu trong các hoạt động của cơ thể.

Dưới đây là 7 dấu hiệu báo động thể lực của anh em đang có vấn đề. Anh em cần có những thay đổi trong lối sống hằng ngày khi nhận ra mình gặp phải những trường hợp này. Vì một cuộc sống vui khỏe hơn.

  1. Không thể hít đất

Hít đất là một bài tập thể dục đơn giản nhưng hiệu quả nhất đối với bất kỳ thằng đàn ông nào. Hít đất tiết kiệm được thời gian và cả không gian, mà đem lại những vận động cơ bắp hiệu quả. 

Dù thể trạng của bạn là mập hay gầy, khi hít đất cảm thấy nặng nề, người lại không đổ mồ hôi, đó là dấu hiệu thể lực của bạn đang rất yếu. Khi thấy như vậy, hãy kiểm tra lại lối sống của mình. Bạn có đang ăn ngủ đúng giờ và điều độ, bạn có hay buồn bực bất thường, và tìm cách chỉnh sửa càng sớm càng tốt.

  1. Mất khá lâu để tim đập đều lại sau một bài tập thể dục

Anh chàng nào cũng từng thấy cơ thể của mình nặng nề rồi một buổi sáng bước ra đường chạy bộ vài vòng, anh ta tăng tốc và muốn chạy hết sức của mình. Khi đã mệt, anh ta dừng lại, tim vẫn đập nhanh dù anh ta đã nghỉ ngơi thở đều. Đó là một vấn đề về thể lực.

Trung bình tim đập nhanh 140-190 nhịp một phút lúc đang tập thể dục, và giảm bớt 20 nhịp khi dừng lại. Nhưng nếu khoảng thời gian tim đập đều lại quá lâu, thì anh em nên cân nhắc lại cơ thể của mình.

  1. Bụng bia lớn hơn bình thường

Theo nghiên cứu của viện Tim mạch quốc qia Úc, đàn ông nên thường xuyên kiểm tra bụng bia của mình để nhận biết lượng mỡ thừa ở phần thân giữa. Trong khi cân nặng không nói lên nhiều về vấn đề sức khỏe, thì lượng mỡ thừa quá mức bình thường chứng tỏ cơ thể không khỏe mạnh, và thể lực dễ xuống dốc. Người có bụng bia quá cỡ còn dễ dính đến các bệnh về tim, thận, gan, hệ tiêu hóa, và cả tuyến tụy.

  1. Thở hổn hển khi đi bộ cầu thang

Đi bộ cầu thang là một bài tập cardio thực tế nhất. Độ khó của những lúc đi bộ cầu thang còn nằm ở chỗ lượng không khí (Oxy) hít vào quá ít, làm những anh em thể lực yếu thở hổn hển.

Khi anh em thấy mình gặp phải trường hợp này, anh em cần cân nhắc kiểm tra sức khỏe tim mạch của mình (lưu thông máu bơm oxy khắp cơ thể). Cùng lúc hãy tham gia các bài tập cardio một cách điều độ. Lựa chọn những bài tập dễ với thời gian nghỉ nhiều trước, và tăng cường độ, thời gian tập những ngày về sau. Lúc đó thể lực của anh em sẽ cải thiện đáng kể.

  1. Thèm đồ ăn ngọt

Những anh chàng thể lực yếu thì thèm ăn ngọt khi người thấm mệt. Nếu anh em thấy mình đang ăn quá nhiều đồ ăn ngọt những lúc buồn bực và sau khi tập luyện, thì anh em có thể đang gặp vấn đề về thể lực. Hãy luyện tập điều độ hơn, đừng bỏ bữa, hạn chế dùng đồ ăn ngọt để năng cao sức khỏe và thể lực của mình.

  1. Người lúc nào cũng mệt mỏi

Trong phòng gym, rất nhiều ông vào đó thì mệt nhừ người nhưng khi bước ra trong ngày thì rất khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Còn những anh chàng thể lực yếu dù có luyện tập thể dục lúc nào trong người cũng thấy mệt mỏi. 

Khi gặp trường hợp này, thường hay đau đầu, cơ thể uể oải ,nhiều anh em nghĩ rằng sức khỏe mình có vấn đề. Nhưng không phải, nó là vấn đề về thể lực. Hãy cứ tiếp tục luyện tập để nâng sức chịu đựng của mình lên, cộng với chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý. Lúc đó cuộc sống hằng ngày vui vẻ tràn đầy năng lượng sẽ trở lại với anh em.

  1. Tim đập nhanh

Tất cả bài tập thể dục có mục đích tăng nhịp tim lên nhằm đẩy cao thói quen lưu thông tuần hoàn máu trong cơ thể. Nhưng có một số anh chàng khác, dù không tập luyện thể thao, mà nhịp tim vẫn đập nhanh. Đó là dấu hiệu của thể lực yếu.

Nhịp tim chậm đều lúc nghỉ ngơi thể hiện cơ thể đủ chất và tim mạch hoạt động tốt. Nhưng người thể lực yếu, thường bắt nguồn từ lý do thiếu dinh dưỡng, tim phải đập nhanh nhằm liên tục cung cấp chất cho các cơ quan cơ thể. Nhịp tim trung bình của đàn ông khoảng từ 60 đến 100 nhịp một phút. Hãy thường xuyên kiểm tra nhịp tim của mình để đưa ra một kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện điều độ.

- Theo Cheatsheet Health&Fitness

Bình luận